Làm thế nào để trở thành học sinh giỏi Hóa ở bậc phổ thông

Tháng Tư 25, 2006 at 7:49 chiều (Học tập, Toán - Lý - Hóa)

Hóa học là một bộ môn khoa học có khối lượng lớn kiến thức cả về phương diện thực nghiệm lẫn lý thuyết. Trong thời buổi khoa học kĩ thuật phát triển cao như hiện nay thì việc nắm vững và am hiểu rõ về phương pháp thực nghiệm cũng những kiến thức cơ bản của các bộ môn khoa học nói chung và Hóa học nói riêng.

Vậy thì thế nào là một học sinh giỏi Hóa học? Theo phó giáo sư Bùi Long Biên(ĐHBK) thì :"HSG Hóa học phải là người nắm vững bản chất hiện tượng hóa học, nắm vững các kiến thức cơ bản đã được học, vận dụng tối ưu các kiến thức cơ bản đã được học để giải quyết một hay nhiều vấn đề mới(do chưa được học hoặc chưa thấy bao giờ)trong các kì thi đưa ra".
Để hiểu rõ hơn vấn đề này, tôi đã tìm đến PGS.PTS. Trần Thành Huế(ĐHSPHN). Thầy cho rằng :"Nếu dựa vào kết quả bài thi để đánh giá thì bài thi đó phải hội tụ các yêu cầu sau đây:
1. Có kiến thức cơ bản tốt; thể hiện nắm vững các khái niệm, các định nghĩa, các định luật hay quy luật đã được quy định trong chương trình; không thể hiện thiếu sót về công thức, phương trình hóa học.Số điểm phần này chiếm 50% toàn bài.
2. Vận dụng sắc bén có sáng tạo các kiến thức cơ bản trên. Phần này chiếm khoảng 40% số điểm toàn bài.
3. Tiếp thu hoặc dùng được ngay một số vấn đề mới nảy sinh do đề thi đưa ra. Số điểm phần này chiếm 6% toàn bài.
4. Bài làm trình bày sạch đẹp, rõ ràng. Phần này chiếm 4% toàn bài.
Ngoài những bài thi lý thuyết, học sinh còn bắt gặp các bài thi thực hành. Đối với các bài thi loại này, yêu cầu người học sinh phải có kĩ năng thực hành tốt, khuyến khích các tài năng thực hành như sự khéo léo, có sự quan sát hiện tượng tốt và giải thích được bản chất các hiện tượng đó"
Để làm được điều đó, thì cách học như thế nào là có hiệu quả???

Chúng ta phải công nhận với nhau một điều rằng, một người có một cách học, một phương pháp học khác nhau; không thể có một khuân mẫu chung cho mọi người. Vấn đề mà có lẽ mọi người đều thống nhất là càn phải có một lòng hăng say học tập cao độ và một ý chí vươn lên thật mạnh mẽ. Trong cách học, có lẽ trước hết ta phải tìm cách nắm vững được kiến thức cơ bản. Có nghĩa là chúng ta phải lật đi lật lại vấn đề với 3 câu hỏi lớn: "Đó là cái gì? Nó như thế nào?Tại sao lại như thế?". Với ba câu hỏi ấy, bạn sẽ tìm được cách học tốt nhất cho mình.

Thí dụ: ta muốn tìm hiểu về vấn đề điện phân ta có thể có các dạng câu hỏi như sau:
– Loại pư hóa học nào xảy ra trong sự điện phân?
– Pư: NaCl —> Na + 1/2 Cl2 có xảy ra được không?
– Bản chất hóa học cuae sự điện phân là gì? Tại sao lại như thế?
– Sự điện phân và sự nhiệt phân có khác nhau hay không? Tại sao?

Cùng với việc nắm vững bản chất, ta còn phải nhớ và vận dụng. Hai yếu tố này phải đi liền với nhau, bổ sung cho nhau.

Với những yếu tố trên xem như bạn đã có một cách học rất khoa học song bạn sẽ sử dụng những yếu tố đó để làm một bài thi hóa học như thế nào? Theo tôi, để làm được trọn vẹn một bài thi hóa học với kết quả tốt nhất nhất thiết phải tuân thủ các bước sau:

Bước 1: Nắm vững đề và ý đề bài muốn chúng ta giải quyết.(rất quan trọng)
Bước 2: Phân tích đề bài(cần thiết)
Bước 3: Thực hiện lời giải(đương nhiên là phải có)
Bước 4: Kiểm tra và tự đặt cho mình một bài toán tương tự như thế.

(sưu tầm)

64 bình luận

  1. pinkruby said,

    Em thấy đúng nhưng mà ko phải ai cũng có đầy đủ kĩ năng đó.vậy thì chúng ta phải làm cách nào để có những cái đó (Mặc dù đã siêng nhưng vẫn ko có kết quả).
    Adminton thân mến! Để trở thành học sinh giỏi của bất kỳ môn học nào trước hết em phải có một niềm đam mê với nó, siêng không cũng chưa đủ. Em cần có một cách học đúng với môn học đó. Điều quan trọng thứ hai là khi học nó em phải hiểu được bản chất của vấn đề, không hiểu phải hỏi lại thầy cô ngay tại lớp. Hoặc em có thể hỏi và trao đổi bài với các bạn học giỏi môn này với các bạn trong lớp. Em nên chuẩn bị bài mới trước khi đến lớp,như thế sẽ dễ dàng nắm bắt vấn đề mà thấy cô đang giảng. Hóa học điều quan trọng nhất là mình phải hiểu được các hiện tượng, phương trình phản ứng, các công thức hóa học của từng loại nguyên tố, hóa chất, phương pháp giải bài.
    Trên đây là kinh nghiệm của chị ngày xưa đó.

  2. pinkruby said,

    Nếu nói về kinh nghiệm thì mình cũng có kinh nghiệm trong cái môn này hơi bị nhiều. Nếu các bạn thấy nó nhàm chán và rắc rồi thì đó chính là vì bạn chưa thật sự biết và hiểu được cái hay của môn này. Bạn học lý thuyết, bạn cảm thấy nó thật rắc rối, khó nhớ, loạn cả lên. Nhưng tại sao bạn ko thử tìm hiểu kỹ và thử thực hiện một số lần thực hành (điều kiện có thể)….bạn sẽ thấy mình khám phá được rất nhiều cái lạ lẫm đấy. Từng môn học có từng cái lý thú riêng, sự đam mê cho bạn biết môn học bạn yêu thích nhất, nhưng sự khám phá sẽ cho bạn biết bạn là ai…bạn biết gì….Bạn hãy tự mình khám phá ra nó – sự rắc rối mà bạn gặp phải trong môn học này sẽ cho bạn kiến thức mà bạn ko ngờ.

  3. pinkruby said,

    Mình học hoá từ trước đến giờ cũng như bạn chưa thực hành bao giờ, chỉ có điều, theo mình muốn học hoá tốt, bạn cần phải đọc thật nhiều pt hoá học, nhưng phải nhớ những dấu hiệu của nó!
    Cách tốt nhất để nhớ là làm càng nhiều chuỗi phản ứng càng tốt! Với hoá hữu cơ hoặc hoá vô cơ ………. nếu như đang học ở bậc THPT thì ko có gì là khó, hoá học ở những lớp đó khá dễ ……… chỉ có khoảng 150 chuỗi biến hóa cơ bản àh, đâu có dài!
    Mà theo mình nhớ là tính chất hoá học của các chất cũng quan trọng lắm, phải nhớ đến nó á ! Như hồi học hoá, mình học tính chất hoá học là quan trọng nhất và đặc điểm của nó, sau đó mới mò đến phản ứng !
    Chú ý kĩ vào đặc điểm của nó và xếp loại phân tích những nhóm nào có dấu hiệu giống nhau!
    Thí dụ chút hen: với các KL như Na, K thì bạn thấy nó giống nhau ở đâu? Hay như phenol và anilin …….. khác nhau chỗ nào ………

  4. pinkruby said,

    Đúng là hóa học khó thật, nhưng mà nếu cố gắng nột chút thì có thể trở thành học sinh giỏi đó
    Thật ra thì mình chỉ mới học THCS thôi, chưa học đến cấp PTTH nên cũng chẳng biết gì nhiều.
    Mình hiện là học sinh giỏi hóa của lớp, đó là nhờ mình ngày đêm nghiên cứu trong sách nâng cao và sách bổ trợ kiến thức.
    Ví dụ như là phân biệt axit va bazơ theo cách đơn giản nhất, đó là chỉ việc hi sinh ngón tay cua mình là xong, khỏi phải tốn tiền mua hóa chất khác cho mệt.
    Hi hi, mình nói vậy thôi chứ đừng có làm thử nha.
    Bạn nào có bí quyết nào mới thì bật mí cho mình và các bạn cùng biết nha.

  5. pinkruby said,

    Mình ko phải hs chuyên hóa nhưng cũng ko hẳn là ko thix học môn hóa nhưng với môn hóa của THPT thì cũng chưa cần đến số lượng sách bổ sung. Hóa họa trong THPT đâu có đến nỗi quá khó để mọi người phải kêu ……… nếu những ai muốn học chuyên hóa thì dĩ nhiên họ phải đầu tư vào môn họ thíx nhưng có chắc là tất cả những bạn ở đây đều thíx học môn hóa hay yêu nó ko ????
    Nếu nói hóa THPT ko dễ, thì nó cũng ko hẳn là quá khó chỉ cần siêng năng làm bài và chịu hỏi là được rồi! Bây giờ lúc nào cũng có sách giải, có bao nhiêu hs chỉ dựa vào sách giải khi được giao bài về nhà ???? Chính cách học đó cũng làm cho hs cảm thấy môn hóa trở nên khó
    Không phải sách tham khảo là có hại cho mình đâu. Điều quan trọng là mình phải biết cách sử dụng nó. Cái gì cũng có hai mặt mà. Per lúc học phổ thông tham khảo rất nhiều sách, nhưng chỉ sưu tầm những bài toán hay thôi, các bạn đừng lạm dụng nó là được rồi. Thân mến!

  6. nhi nguyen said,

    mình năm nay lên lớp 8. Mới học được có một tháng mà mình cảm thấy chẩng hiểu gì cả về môn hoá. chàn ghê

  7. phong said,

    có ai chỉ em bài nay ko
    cho 11gam rượu no đơn chất kế tiếp nhau trong dãy đồng đẳng t/d hết với natri thu dc 3,36l hidro(dkc).viết ctpt và ctct of 2 rượu trên. em ko hiu bài này

  8. superkid said,

    Bài đó thì không khó đâu!Ta biết đó là 2 chất đồng đẳng kế tiếp nghĩa là sẽ hơn kém nhau 1 hoặc vài nhóm -CH2.Và vì no,đơn chức nên có CTtổng quát lần lượt là CaH2a+1OH và CbH2b+1OH.Rắc rối quá,ta đành gọi CmH2m+1OH là CTTrung bình của 2 chất đó vậy!Cho nên,nếu ta sử dụng CTTQ này đưa vào các PT thay vào thì vẫn đúng.Do vậy,thế số mol H2 vào->số mol rượu rồi suy ra M của nó.Lập 1PT 1 ẩn số theo m giải,hiển nhiên ra m->CTPT rồi tìm các đồng phân phù hợp với CTPT đó theo yêu câu đề

  9. superkid said,

    Sủa:hơn kém nhau 1 nhóm -CH,còn vài nhóm là nói một cách tổng quát

  10. superkid said,

    -CH2,trời sao đánh máy sai hoài,thông cảm vì tốn S diễn đàn nghen!

  11. thao nguyen said,

    Tui cũng thik hoá học lắm đó, có đề thi nào hay hay bảo tui với( trang web cũng được). Thank you trước!

  12. Beee_Biiiiii-zBuuuuuu said,

    hix, buồn quá,Em đang học lớp 11,nhưng sắp sửa phải thi HK1 rôi mà em vẫn rất lơ mơ phần hoá huu cơ.Có ai chỉ cho em cách hoc nhanh và dễ nhớ nhất với(thời gian chỉ còn 2 tuần, bùn wá) HELP ME!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!(Em xin cảm ơn trước)

  13. tan_long360 said,

    Để tui giải cho bạn dễ hiểu hơn:
    BÀI GIẢI
    Đặt công thức phân tử rượu 1 là: CnH2n+1OH (n: là số nguyên dương)
    Đặt công thức phân tử rượu 2 là: CmH2m+1OH (m: là số nguyên dương)
    Đặt công thức tổng quát của hai rượu là: CaH2a+1OH (n : M của CaH2a+1OH là : M= m/n= 11/ 0.3 =36.7 (g).
    ==>: M (CaH2a+1OH )= 14a+18
    Ta có: 14a+18= 36.7 ==> a= 1.3
    ==> n= 1, m= 2
    Công thức phân tử của ruợu 1 là: CH3OH
    Công thức phân tử của rượu 2 là: C2H5OH và công thức cấu tạo là CH3- CH2- OH

  14. Hello.2! said,

    Ai đó giúp mình bài hoá này được chứ:

    Lắc m gam Fe vào dd A gồm AgNO3 và Cu(NO3)2 đến phản ứng kết thúc thu được p gam chất rắn B.Tách B thu được dd C.Cho dd C tác dụng với ddNaOH dư thu được a gam hai kết tủa.Nung kết tủa trong không khí đến lượng không đổi thu được b gam chất rắn.Lập biểu thức tính m theo a và b.
    Nếu được xin hãy gửi lời giải về mail:danghavnpt@yahoo.com.
    Xin cảm ơn rât nhiều.

  15. Hello.2! said,

    Ai đó giúp mình bài hoá này được chứ:

    Lắc m gam Fe vào dd A gồm AgNO3 và Cu(NO3)2 đến phản ứng kết thúc thu được p gam chất rắn B.Tách B thu được dd C.Cho dd C tác dụng với ddNaOH dư thu được a gam hai kết tủa.Nung kết tủa trong không khí đến lượng không đổi thu được b gam chất rắn.Lập biểu thức tính m theo a và b.
    Nếu được xin hãy gửi lời giải về mail:danghavnpt@yahoo.com.vn
    Xin cảm ơn rât nhiều.

  16. 2310 said,

    bác nào chỉ cho em bài này với:
    Đốt m gam 1hiđrôcácbon trong không khí thu được m gam nước.tìm công thức phân tử và viết công thức cấu tạo các đồng phân của nó.
    Cảm ơn các bác rất nhiều .

  17. Angelina said,

    cái bài của bạn dangvn,,, kì wá
    có phải vầy ko?

    Fe + 2AgNO3 —> Fe(NO3)2 + 2Ag
    x –>x —>2x (mol)
    Fe + Cu(NO3)2 —> Fe(NO3)2 + Cu
    y —>y –>y (mol)

    Fe(NO3)2 + 2NaOH —> Fe(OH)2 + NaNO3
    a/90 FeO + H2O
    b/72 x + y = a/90
    Mặt khác : x + y =m/56
    => m/56 =a/90
    –> m = 56a/90

  18. Angelina said,

    cái bài của bạn dangvn,,, kì wá
    có phải vầy ko?

    Fe + 2AgNO3 —> Fe(NO3)2 + 2Ag
    x –>x —>2x (mol)
    Fe + Cu(NO3)2 —> Fe(NO3)2 + Cu
    y —>y –>y (mol)

    Fe(NO3)2 + 2NaOH —> Fe(OH)2 + NaNO3
    a/90 FeO + H2O

    b/72 x + y = a/90

    Mặt khác : x + y =m/56

    => m/56 =a/90
    –> m = 56a/90

  19. Hoang Hiep said,

    Ho* ho* theo minh thi bai cua ban dangha qua trinh phan ung ko don gian the dau (2 ket tua ma) minh nghi la se xay ra cac pu sau :
    Fe + 2AgNO3 —> Fe(NO3)2 + 2Ag
    Fe + Cu(NO3)2 —> Fe(NO3)2 + Cu
    Fe(NO3)2 + AgNO3 —> Fe(NO3)3 + Ag
    Vi the sau khi tac dung NaOH cho ket tua sat 2 va ket tua sat 3

  20. hoanghiep said,

    Nhu vay dung bao toan Fe thay ngay b gam Fe2O3 => m = b/160 x 2 x 56 = 7b/10
    Day la truong hop 2 + truong hop cua ban Agelina thi 2 ket tua la ket tua dong voi sat 2.
    Ngoai ra con co’ the co truong hop sat du hoan toan nua, nhung no’ phai phu thuoc vao dung dich, bai nay ko cho ti le, chac ko can xet.
    Minh nghi bai nay 2 truong hop nhu tren la phu hop

  21. hoanghiep said,

    Bai dot m gam hidro cacbon:
    CxHy —> y/2 H20
    12x + y = y/2 . 18 => 3x = 2y => CT : (C2H3)n => Co the la C4H6, C8H12, … bai` nay` neu cho HC o the khi thi dep ra C4H6, neu ko thi o trong so cac HC da hoc chang han, chu cho thoai mai thi po’ tay

  22. hoanghiep said,

    Minh dang hoc lop 12 va minh nghi Hoa hoc la 1 mon rat thu vi va no’ de nhat trong 3 mon toan, ly, hoa, neu ban chi can chiu kho doc sach 1 chut la co’ the lam ngon lanh. Thuc chat chi? can nam’ dung’ hien tuong thi moi viec deu tro nen don gian :D. Minh sap thi dai hoc, moi nguoi co’ ngo’n nghe` nao hay truyen cho minh voi.

  23. thao nhi said,

    1)trộn V1 dd HCl 0.4M với V2 lít dd NaOH 0.6M thu được 0.8 lít dd A.Tính V1, V2 biết 0.8 lít dd A có thể hoà tan hết 1.02g Al2O3(coi sự hoà tan ko làm thay đổi thể tích V1+V2=0.8.
    2)hỗn hợp A gồm CH4 và C2H4 có tỉ khối so với H2 là 11.Đốt cháy hoàn toàn 4.48 lít A(đktc) rồi dẫn sản phẩm vào 0.5 lít dd Ca(OH)2 thì thu được 10g kết tủa. Tính nồng độ mol của dd Ca(OH)2.
    Còn 1 bài nữa nè.
    3)hoà tan hết 4g hh A gồm Fe và kim loại M hoá trị II vào dd HCl thì thu được 2.24lít khí H2(đktc). Nếu chỉ dùng 2.4g kim loại M vào dd HCl thì dùng ko hết 500ml dd HCl. Xác Định kim loại M và tính khối lượng mỗi kim loại trong hỗn hợp A.

    • loan said,

      1)trộn V1 dd HCl 0.4M với V2 lít dd NaOH 0.6M thu được 0.8 lít dd A.Tính V1, V2 biết 0.8 lít dd A có thể hoà tan hết 1.02g Al2O3(coi sự hoà tan ko làm thay đổi thể tích V1+V2=0.8.
      2)hỗn hợp A gồm CH4 và C2H4 có tỉ khối so với H2 là 11.Đốt cháy hoàn toàn 4.48 lít A(đktc) rồi dẫn sản phẩm vào 0.5 lít dd Ca(OH)2 thì thu được 10g kết tủa. Tính nồng độ mol của dd Ca(OH)2.
      Còn 1 bài nữa nè.
      3)hoà tan hết 4g hh A gồm Fe và kim loại M hoá trị II vào dd HCl thì thu được 2.24lít khí H2(đktc). Nếu chỉ dùng 2.4g kim loại M vào dd HCl thì dùng ko hết 500ml dd HCl. Xác Định kim loại M và tính khối lượng mỗi kim loại trong hỗn hợp A.

  24. thao nhi said,

    cầu mong sớm nhận được bài trả lời của anh chị. Xin cảm ơn

  25. thao nhi said,

    Xin lỗi diễn đàn nha.cho em hỏi câu cuối cùng. Có cách nào để học tốt hoá hứu cơ ko.đặc biệt là để xác định công thức cấu tạo của một chất. em ko biết cách để nhớ và lập công thức cấu tạo của 1 chất một cách dễ dàng.mong anh chị kíu với,em sắp thi rùi.

  26. trang said,

    cho em hỏi bài này với: nhiệt phân MgCO3 cho ra rắn A và khí B
    cho khi B hấp thụ hoàn toàn vào dung dịch NaOH dc dd C, dd C td dc với BaCl2 và KOH
    rắn A td với dd HCl có khí B bay ra
    viết pt

  27. trang said,

    hix, nhưng mà khi cho MgCO3 nhiệt phân tạo ra rắn A em ko hỉu vì sao lại tạo ra lại dc khí B????

  28. thư said,

    các PTPƯ :
    MgCO3 —> MgO( rắn) + CO2(khí)
    TH1 khi NaOH dư CO2 + 2NaOH —–> Na2CO3(rắn) + H2O
    TH2 khi CO2 dư CO2 + NaOH —–> NaHCO3
    Na2CO3 + BaCl2 —–> BaCO3 ( rắn ) + 2NaCl
    NaHCO3 + BaCl —-> ko phản ứng
    Na2CO3 + KOH —-> ko phản ứng
    trang said,hix, nhưng mà khi cho MgCO3 nhiệt phân tạo ra rắn A em ko hỉu vì sao lại tạo ra lại dc khí B???? ng` ta nói là cho rắn A ( Na2CO3) và khí B (CO2) chứ ko phải là tạo rắn A thu khí B

  29. khánh linh said,

    Chị cho em hỏi làm sao em có thể nhớ dc hết các bài học cô cho
    nhớ các kí hiệu hoá học dc chị chỉ dùm em

  30. Linh said,

    Chị em gần dzô học gòi muh môn Hoá em vẫn chưa giỏi làm soa giờ

  31. linh anh said,

    để làm khô khí co2 cần dẫn những khí nào trong 4 khí này h2so4 naoh(rắn) cao koh (răn) cần júp đỡ

  32. Bao said,

    giải dùm em bài này với
    Cho 1,6g đồng (III) oxit tác dụng với 100g dung dịch H2SO4 nồng độ 20%. Tính C% của các chất sau phản ứng

  33. Aryela said,

    Mình cực kỳ yêu môn Hoá !! mình cảmn thấy nó khôn gkhó lắm nhưng vấn đề ở đây là chúng ta phải chăm chỉ, cần cù tìm hiểu chuyện sâu về nó!!

  34. an said,

    minh dang suu tam nhung bai hoa10 ai co xin dang len dien dang gium cam on nhieu

  35. nguyen binh khiem said,

    minh dag can nhung de thi hoc sinh gioi hoa 11.ai bit thi post dum minh hen.Thanks nhiu

  36. ngo anh dung said,

    dsfsdfs

  37. thuybep said,

    Em làm hóa trong sách nâng cao nhưng chỉ sau vài ngày làm lại là quên mất mặc dù đã hiểu rất kĩ làm đi làm lại nhiều lần mà không được, làm thế nào đây các anh chị giúp em với. Còn nữa làm sao để nhớ lâu các kiến thức nhứ là pthh tính chất hè???

  38. Phúc said,

    Em rất yêu và thik học môn Hóa. Song vài lần em giải bài tập Hoá trong sách nâng cao dù cho là rất thành thạo nhưng không lâu sao em giải lai thử xem còn nhớ gì không thì wên hết… nên thấy chán dần môn Hoá. Mong các anh,chị,các chú cô ch em làm thế nào để nhớ lâu các kiến thức hoá. Nó vạy chứ em thik Hoá lém ^_^

  39. Phúc said,

    Ko chỉ riêng em mà còn rất nhiều các bạn khác cũng vậy sau khi lam2 bài nào xong vài tuần hoặc vài tháng là wên hết. Một phần cũng có thể là do chưa ôn lại bài thường xuyên còn phần khác là do…? mong (các người đi trước chỉ dùm). Cho em và các bạn trong thời giản này biết để rút kinh nghịêm. Năm nay em mới lên lớp 9 ah, nên kinh nghiệm còn non lém. Cho em cảm ơn trước nha !

  40. Hung said,

    sao ma ko ai bot bai len nua vay

  41. daubuvt2007 said,

    hay we

  42. daubuvt2007 said,

    Cho em hỏi hoá hữu cơ với vô cơ cai nào khó hơn zậy.Làm sao biết hết được chất này có tác dụng voi chấtt kia không mà nếu có thì nó sẽ tao ra cái gì .Coá ai có bí quyết nào không chỉ em với đi @_@

  43. Hai Linh said,

    lam the nao de co the lam tot bai thi hoa a ? Em o tronh doi tuyen hoa nhung khi lam bai kiem tra rat hay bi lam sai . Kien thuc thi em nam vung nhung chi tai hoi au ? Lam sao de tu tin khi lam bai ha chi? Em cam on truoc @_@

  44. HuongMC said,

    Mnh dang hoc lop 11.Minh bi mat goc Hoa tu lop 8.tuan sau truong minh kt hk2 oy` ma minh jo nay van lo to mo Hoa lam.du da di hoc them nhung luc hoc thi hieu nhung ve nha lai….doi khi 2/3 hom k dong toi bai cu la wen lien.minh cam thay minh k k chac kien thuc chi la hoc vet.nhieu luc phan biet etilen,axetilen & metan con lung tu’ng.ai cho minh luc chon sang suot.

  45. 837 said,

    không biết có cách nào để làm trắc nghiệm khách quan môn hóa, cũng như những mộn khác không.có anh chị hay bạn nào biết một quyển sách hóa hay có những phương phap tốt của hóa vô cơ cũng như hữu cơ không chỉ mình với. cảm ơn nhiều nha.

  46. em chua hieu het mon hoa hoc said,

    co the giai dap cho em duoc khong

  47. nguyen said,

    em lop 11 roi, hoc them hoa zi ma` cung ko hiu gi het. lo wa; ay chi oi. chi co’ toan vs ly’ la` gioi. lam sao thi khoi A day.

  48. trang said,

    Năm nay em lên lớp 9 rồi,sang năm là thi vào lớp 10 .Và em rất thích học môn hóa nên em muốn thi vào chuyên hóa.Vậy em nên làm thế nào để nâng cao kiến thức về môn hóa của mình,học thật tốt môn hóa,và đạt đủ điểm vào chuyên hóa.Em thank you naz

  49. hoan said,

    click vào đây đồng nghĩa với 80% đậu đại học http://www.moon.vn/lophoc/viewKey.aspx?ChuyenDeID=868&UserKey=giothubay

  50. WhY said,

    cóa anh chị nào pro hóa cho e xin cái sdt, e hỏi tý. oác. toán lý thì k sao mà đụng đến hóa là đau cả đầu

  51. bac quang binh said,

    em đang học lớp 10 mà kiến thức hoá học thì không có gì trong đầu cả thì làm sao để học được hả mấy anh chị

  52. Hoa cute said,

    Em thấy đung nhưng do mình ngu nên không thực hiện được.

  53. Hoa cute said,

    Em thấy đung nhưng do mình ngu nên không thực hiện được.

    Trả lời

  54. Như Hảo said,

    VẬY LÀM THẾ NÀO ĐỂ LÀM TỐT NHỮNG BÀI TRẮC NGHIỆM TRONG THỜI GIAN NHANH NHẤT VẬY A? EM THẤY LUYỆN TẬP CÁC BÀI TRẮC NGHIỆM TRONG SÁCH THAM KHẢO VẪN CHƯA ĐỦ ĐỘ KHÓ ĐỂ THI ĐẠI HỌC !

  55. haiau said,

    ai gioi hoa cho xin nick lam wen de hoi ve hoa 12.tks

  56. haiau said,

    nick mih la: sieuthiensa

  57. nxtrung said,

    giup em on thi hoc sinh goi hoa voi!!!!

  58. Lisa said,

    em thick mon hoa lam.bay gio thi em hoc cung dc nhung van chua an thua.Vi em muon thi dai hoc y ha noi.neu ai cung uoc mo voi em thi co gang len nha.

  59. huy tung said,

    anh chi giup em bai nay voi
    co 100ml dd H2SO4 98 %, khoi luong rieng la 1,84 g/ cm3. nguoi ta muon pha loang the tich H2SO4 tren thanh dd H2SO4 20%
    a, Tinh the tich nuoc can dung
    b, Khi pha loang phai tien hanh ntn?
    en xin chan thanh cam on|

  60. thủy nguyễn said,

    còn mình thì giỏi hay ko phụ thuộc vào người dạy mình

Gửi phản hồi cho daubuvt2007 Hủy trả lời